LÁ CỜ SAEMAEUL
Đến Hàn Quốc các bạn sẽ thấy bên cạnh lá cờ quốc kì Thái cực người Hàn thường treo thêm chiếc cờ màu xanh ở giữa là hình ảnh chồi ba lá. Chiếc cờ này có mặt ở khắp mọi nơi, từ các làng quê cho đến thành thị lớn hay trên đường phố đương đại của thủ đô Seoul.
Xem thêm: Chi phi du hoc han quoc

Đây chính là lá cờ biểu trưng cho phong trào đổi mới nông thôn Hàn Quốc Saemaeul (새마을, hay còn gọi là Phong trào Làng mới). Trong đó màu xanh là biểu tượng cho nông thôn, ba mầm chồi tượng trưng cho ba ý thức chủ yếu của của Phong trào Làng mới là: cần cù- tự chủ và cộng tác.
Tổng thống Park Chung Hee vốn được gọi là “Tổng thống độc tài”, nhưng chính ông là người đã phát động phong trào Làng mới Saemaeul.

Trước khi có phong trào Saemaeul, Hàn Quốc vẫn lẩn quất trong đói nghèo, toàn quốc có tới 70% dân số nông thôn, trong đó hơn 80% sống nhà tranh. quan trọng là người dân Hàn Quốc lúc đó rất bệ rạc, ngày nông nhàn lại tìm đến rượu chè, cờ bạc, họ chẳng quan tâm tới căn nhà lụp xụp hay đường làng gồ ghề, chứa chan rác rến.

Giữa bối cảnh đó, trong một lần đi thị sát các vùng lũ lụt ở miền Nam Hàn Quốc, tổng thống Park Chung Hee đã rất cảm động khi nhìn thấy hình ảnh một ngôi làng nghèo nhưng lại rất sạch sẽ, chỉn chu và người dân tự dạy bảo nhau góp sức khắc phục lũ lụt chứ không chờ đợi vào sự trợ giúp của chính phủ.

Đó chính là mầm mống phát sinh phong trào Làng mới, là động lực khiến Tổng thống Park Chung Hee khởi động ba tinh thần “cần cù- tự lực-hiệp tác”. Ông đã đi nhiều nơi để khích lệ và phát biểu những nội dung rất cụ thể như: “trước nhất là phải đoàn luyện sức khỏe bản thân, có sức khỏe thì đầu óc mới hoạt động minh mẫn”, hay “Mình không tự dọn dẹp, vệ sinh cho ngôi nhà, ngôi làng của mình thì ai sẽ làm?”. 
Xem thêm: Dieu kien du hoc han quoc

Như vậy, xuất hành điểm của phong trào Làng mới chỉ là động viên người dân phải tự lực cánh sinh, đổi thay môi trường mới của xóm làng sao cho vệ sinh, ngăn nắp. Dần dần, chính phủ mới cấp gỗ, cấp xi măng cho các làng tự xây dường, dựng nhà mái ngói…Dần dần, phong trào mở rộng hơn với việc hình thành các cộng tác xã nông nghiệp, chỉ dẫn người dân tổ chức sinh sản, tiếp theo là xây dựng nhà máy, trường và công nghiệp hóa nông thôn.



Có thể nói, Phong trào Làng mới Saemaeul chính là bước đệm cho thời kì phát triển kinh tế chóng vánh mang tên “Kỳ tích sông Hàn” sau này. Nhiều bạn du lịch đến Hàn Quốc thường khen người Hàn Quốc cần cù, chịu khó làm việc hay gìn giữ vệ sinh đường phố sạch đẹp. 
Xem thêm: Tuyen sinh du hoc han quoc

Thực ra những phẩm chất hay lề thói này không tự nhiên mà có mà người Hàn Quốc đã được rèn luyện từ chính phong trào Làng mới này. Không phải là những khẩu hiệu đao to, búa lớn, phong trào Làng mới bản tính là cuộc cách mệnh tinh thần, đánh thức khát vọng của người dân cày, giúp họ kiêu dũng xóa bỏ những quan niệm lạc hậu và lấy lại sự tự tín vươn lên làm chủ cuộc sống của chính mình.

DU HỌC QUỐC GIA KHÁC

TOP
Liên Kết: Xuất Khẩu Lao Động Halo
Facebook Google+ Youtube Twitter